Gỗ đàn ảnh hưởng ra sao đến chất lượng âm thanh đàn Ghi ta điện

Trong phần trước chúng tôi nói tone đàn Guitar ít ảnh hưởng bởi gỗ đàn. Hôm nay chúng tôi giới thiệu về gỗ chế tạo đàn Guitar ảnh hưởng như thế nào đến tiếng đàn Guitar.

Thông thường chúng ta hay thấy body Mahogany kết hợp với lớp top Maple, với mong muốn tạo cho chất tiếng sáng hơn mà vẫn giữ lại những lợi thế vốn có của gỗ Mahogany là ngọt ấm. Điều này đúng phần nào, nhưng nên nhớ rằng Các cây đàn hay nhất là Các cây đàn body 1 khối, không gỗ top, chúng sẽ cho bạn maximium năng lượng cộng hưởng dao động. Khi bạn đưa một lớp gỗ top lên trên nó giúp mọi người tăng tính hình thức, nhưng chúng lại phần nào cắt gọt mất những ưu điểm của lớp gỗ body phía dưới. Cụ thể hơn là chúng sẽ giảm sustain & độ cộng hưởng. Tuy nhiên ở Mahogany thì điều này lại có lợi, vì Mahogany có thừa sustain & thừa độ trầm, thêm 1 lớp gỗ sáng ví dụ thực tế Maple, Ash sẽ giúp cho chiếc đàn có note sáng & rõ hơn. Tuy nhiên không nên lạm dụng quá nhiều trong vấn đề sử dụng lớp gỗ top. Nếu gỗ body của bạn đã hay & hợp ý bạn thì hay cứ để thế dùng, bạn cho thêm 1 lớp gỗ top lên mà gỗ top được kết dính bởi keo dán, lớp keo này sẽ hấp thụ mất một phần năng lượng cộng hưởng, kết quả là chiếc đàn sẽ cho tiếng nông và không hay.

Gỗ Gụ ( Mahogany): có đặc tính truyền âm tương đối tốt, là loại gỗ phổ biến chế tạo đàn Ghi ta. Gỗ Mahogany là loại gỗ rất rắn và đặc nên có thể được sử dụng để chế tạo tất cả các phần của đàn Ghi ta (ngoại trừ fretboards & bridges vì những bộ phận này đòi hỏi loại gỗ dễ chế tác hơn). Một sự kết hợp gỗ phổ biến ở đàn Ghi ta điện là sử dụng gỗ Gụ để chế tác body đàn & neck (không bao gồm fretboard). Bởi vì gỗ gụ không phải là rất khó chế tác mà gỗ Gụ có vận tốc truyền âm thanh cao, điều này giúp tăng cường âm bass (trầm) & âm treble (cao) của chiếc đàn.

Maple (gỗ thích): Gỗ thích đẹp, dễ tìm, thông dụng để chế tạo body đàn. Gỗ maple cho âm thanh chất lượng, tính chuẩn xác cao. Có thể đáp ứng dải tần số trung bình và tần số cao. Nổi trội nhất là âm treble, tiếng đanh & sáng.

Rosewood – Gỗ Cẩm Lai: là gỗ để làm fretsboard (phím đàn Guitar điện). Gỗ cẩm lai đẹp, cứng, nổi tiếng nhất là Cẩm lai từ Brazils. Rosewood nếu làm thân đàn thì thường giá cao hơn, nhưng ngược lại nó rất nặng.

Gỗ Ebony( Gỗ mun ) : là loại gỗ rất khó chế tác, rất dày, thường được sử dụng chủ yếu trên fretboards của Ghi ta cao cấp. Nó cho người đánh một cảm giác mượt khi chạm vào & gần như hoàn toàn là màu đen. Mun Macassar có xuất xứ từ Indonesia, là loại thiết mộc chắc thịt. Loại gỗ này cho âm thanh to, rõ, âm bass mạnh mẽ , âm treble trong, rõ. Mun Macassar sẽ cân bằng âm thanh tốt hơn khi kết hợp với gỗ mặt đàn là Spruce hay Cedar.

Ash – gỗ tần bì: là một vật liệu dùng phổ biến chế tạo body đàn Ghi ta. Đây là loại chế tác khó hơn gỗ gụ nhưng bù lại độ cộng hưởng lớn, tốc độ truyền âm cực tốt.

Alder (Tổng Quán Sủi) là loại gỗ có đặc điểm tonal tương tự như Ash, nhưng rẻ hơn. Alder nhẹ, có độ cộng hưởng âm cao, do đó mang lại âm thanh rất phong phú. Khi được dùng làm thân đàn, gỗ alder giúp kết cấu cây đàn nhẹ với dải tần trung hay.

Agathis: là loại gỗ tương tự như alder về màu sắc & tonal về đặc điểm. Mặc dù độ truyền âm không cao như những loại gỗ trên nhưng bạn vẫn có thể tìm thấy nó trên rất nhiều cây Ghi ta email.esm.psu.edu/phpBB3/memberlist.php?mode=viewprofile&u=615268 hiện đại, chi phí vừa tầm.

NATO: là một nhánh trong chi gỗ Gụ, cho âm thanh ấm, tốc độ truyền âm cao. NATO rất chắc, bền, nặng, & thường xuyên được sử dụng để chế tác necks Guitar điện giá rẻ.