Mẹo hay mua đàn Ghi ta tốt

Thật khó để lựa chọn được cây Guitar phù hợp với bản thân, vì có rất rất nhiều loại. hiện nay, có rất nhiều cây Guitar tốt phù hợp với người mới học, nhưng bên cạnh đó cũng có rất nhiều kiểu kém chất lượng. trước lúc bạn quyết định đi mua cho mình 1 cây Guitar, bạn nên hỏi thăm những người đánh rành, thầy giáo dạy đánh đàn guitar của bạn hay những người có kinh nghiệm. Hãy dành thời gian lắng nghe và lĩnh hội trước khi quyết định mua.

Để giúp mọi người nắm rõ hơn một số vấn đề tiên quyết, sau đây là 12 mẹo để lựa chọn được cây Guitar phù hợp với bạn:

1 – phong thái

Đầu tiên hãy hỏi bản thân bạn rằng phong cách âm nhạc nào bạn muốn theo đuổi?

(A) Bạn muốn theo phong cách rock, blues rock hay metal? (U2, Metallica, Red Hot Chili Peppers, v.v)

(B) Bạn có muốn theo fury.cse.buffalo.edu/questions/index.php?qa=user&qa_1=e2szgfs645 phong thái của các ca-nhạc sĩ không? (Eagles, John Mayer, Jack Johnson, v.v)

(C) Hay bạn muốn chơi nhạc cổ điển? (Andrés Segovia, John Williams, Julian Bream, v.v)

Nếu như bạn chọn (A) hãy mua cho mình 1 cây Guitar điện.

Nếu bạn chọn (B) bạn phải mua 1 cây Ghi ta acoustic sợi thép.

Còn nếu như bạn chọn (C) hãy mua 1 cây Guitar cổ điển (classical guitar).

2 – Tuổi tác

Nếu như con của bạn muốn tập đánh đàn guitar (từ 6 đến 10 tuổi) tôi khuyên bạn cần mua cho bé 1 cây Ghi ta sợi ni-lông. Đó có thể là cây Ghi ta cổ điển. Sợi ni-lông sẽ làm cho tay đỡ đau hơn loại dây sợi thép, vì vậy nó sẽ là sự chọn lựa phù hợp cho trẻ em. Tùy vào độ tuổi của con bạn mà bạn có thể mua 1 cây Ghi ta cỡ ¾ hoặc cỡ ½ .

3 – Điểm xuất phát

Có nhiều người đã từng sở hữu cho mình 1 cây Guitar cổ điển. Khi mà bạn chỉ mới tập tành đệm guitar, tôi khuyên bạn nên hỏi những người bạn xung quanh trước, gia đình hoặc cũng có thể là hàng xóm để xem liệu rằng họ có sở hữu cây Guitar nào không. Có thể họ không còn cần dùng đến nó nữa.

Bạn có thể tới cửa hàng bán Guitar và nhờ họ thay dây đàn mới sau cũng được. Hãy tìm hiểu về Guitar trong vòng đôi ba tuần hay vài tháng cho tới khi bạn chắc rằng mình muốn tiếp tục. và sau đấy thì bạn có thể mua cho mình 1 cây Ghi ta đắt giá hơn và đổi sang một cây Guitar acoustic sợi dây thép hay thậm chí là 1 cây Guitar điện nếu bạn muốn.

4 – Guitar điện

Bạn có muốn tạo ra âm thanh thật vang không? Hãy mua 1 cây Ghi ta điện. & cũng để tạo được âm thanh trong trẻo, điệu blues êm dịu & nhịp nhàng, cây Guitar điện là chọn lựa hàng đầu. Nếu bạn muốn tạo ra các cung bậc âm thanh khác nhau thì khả năng của 1 cây Ghi ta điện là vô hạn.

Nếu bạn chỉ mới tập tành chơi & muốn 1 cây Ghi ta điện rẻ thì tôi khuyên bạn nên mua cây Squier (Fender), cây Epiphone (Gibson) hay cây Ibanez. Đó là những cây Guitar cực phù hợp cho người mới học. Nếu bạn đã chơi được thành thạo hoặc chuyên nghiệp thì nên xem xét danh sách dưới trong mục 12 hãng Guitar chất lượng.

Đừng quên chú ý rằng bạn cũng cần 1 bộ khuếch đại âm thanh (bộ âm li) nếu bạn chọn mua 1 cây Guitar điện. Những cây Ghi ta điện thường đi kèm với những phụ kiện không giống nhau và effect pedals để tạo ra âm thanh đa dạng hơn. Điều này tùy vào sở thích mỗi người.

5 – Đàn Ghi ta acoustic dây sợi thép

Một cây Guitar acoustic dây thép có âm thanh phong phú, tròn trịa, tự nhiên & trong trẻo. Một cây Guitar acoustic dây thép rẻ thường không cho âm thanh hay được, nhưng nếu bạn chỉ mới ở xuất phát điểm thì nó là đủ tốt rồi.

Nếu bạn đã chơi thành thạo hoặc chuyên nghiệp thì nên xem xét danh sách dưới đây. Nếu bạn muốn 1 cây Guitar acoustic dây thép thật với âm thanh ổn thì bạn nên bỏ ra số tiền khoảng 800 đô. Nếu bạn vẫn yêu cầu chất lượng cao hơn cho cây Guitar của mình thì bạn phải bỏ ra tầm vài nghìn đô, tùy thuộc vào khả năng tài chính của bạn.

6 – Ghi ta cổ điển

Một cây Guitar cổ điển có âm thanh tròn trịa, ấm & êm dịu. Điều này một phần là nhờ dây sợi ni-lông. Một cây Guitar cổ điển cho âm ổn thường rẻ hơn so với 1 cây Ghi ta acoustic sợi thép. Giá thành dao động từ 200 đô đến vài nghìn đô.

7 – Hãy chọn thứ mà bạn thích

Khi bạn đi mua 1 cây Guitar hãy cảm nhận bằng chính đôi tai của mình. Cây Ghi ta nào cho âm thanh mà bạn thích nhất. Cây Guitar nào có vẻ ổn nhất & trông thật lôi cuốn nhất. Bạn có thể lắng nghe những gì người bán nói với bạn, nhưng bạn mới chính là người nhận định cuối cùng. Đừng quá tin vào những gì người bán hàng nói với bạn. Hãy lắng nghe trái tim bạn. Âm thanh và cảm nhận mà một cây Guitar mang lại đều tùy thuộc vào sở thích của từng người.

8 – Căn chỉnh dây đàn (Lower action)

Hãy tìm một cây Ghi ta với action thấp hoặc nhờ người bán hạ thấp action nếu có thể. Action là khoảng cách xa gần từ dây đàn đến bàn phím. Action thấp cải thiện được độ nhạy của cây Guitar, do đó nó sẽ giúp những người mới chơi dễ dàng hơn trong việc nhấn dây đàn và phát ra âm thanh tốt hơn. Nó là cả một sự khác biệt lớn.

9 – Thử đàn

Tới nhiều cửa hàng Ghi ta không giống nhau, dành thời gian & thử càng nhiều cây Guitar càng tốt. Học cách nghe và cảm nhận sự khác biệt. Đừng mua vội. Quay trở lại vào ngày hôm sau & chơi thêm vài bản nhạc. Với cách này, bạn sẽ có cái nhìn khách quan hơn để phân biệt được cái nào tốt, cái nào tệ.

10 – Ưu điểm

Cây Guitar điện có thể mở rộng với nhiều bộ âm li và hàng trăm pedals khác nhau để tạo ra âm thanh sống động. Nó khá là dễ chơi vì có cổ đàn nhỏ và dây sợi mỏng. Bạn cũng có thể chơi trong im lặng nếu không cắm Guitar. Bằng cách này bạn sẽ không phải làm phiền đến bất kì ai, mà vẫn có thể chơi nhạc được.

Một cây Ghi ta acoustic dây thép hay 1 cây Ghi ta cổ điển đều không cần đến bộ âm li (bộ khuếch đại âm thanh). Thân của cây Ghi ta hoạt động như 1 bộ âm li bởi thế bạn đã được trang bị đầy đủ chỉ với 1 cây Ghi ta. Cây Ghi ta dây thép nghe thật hoàn hảo mà không gặp rắc rối nào. Bạn không thích sự tối giản sao 🙂

Một cây Guitar cổ điển với dây ni-lông sẽ không làm các ngón tay của bạn đau. Một cây Ghi ta cổ điển còn có cổ đàn dày hơn cây acoustic dây thép hay một cây Guitar điện, nó sẽ phù hợp với người có bàn tay to.

11 – Nhược điểm

Một cây Guitar điện cần thêm các phụ kiện đi kèm để giúp những người mới chơi hết mình với đam mê. Bạn cần 1 bộ âm li, cáp Ghi ta, và có khi thêm cả pedal để đi kèm. Một cây Guitar acoustic dây thép khó chơi hơn một cây Ghi ta điện, nhưng nó đáng để bạn nổ lực luyện tập. Cây Ghi ta cổ điển có cổ dày hơn 1 cây acoustic dây thép hay 1 cây Ghi ta điện, nó sẽ gây khó khăn cho những người có bàn tay nhỏ.

12 – Những hãng Ghi ta danh tiếng

Ghi ta ĐIỆN:

Fender (Rock, Blues, Pop)

Gibson (Rock, Blues, Pop)

Ibanez (Shredding)

– Ernie ball – Music man (Rock, Pop)

– ESP (Metal)

Gretsch (Rockabilly, Jazz, Blues)

– Washburn (Rock)

Rickenbacker (Rock, Blues, Pop)

– Paul Reed Smith (Rock, Blues