Tham khảo các bộ phận thiết kế đàn Ghi ta

Tìm hiểu cấu tạo của đàn Guitar, các bộ phận quan trọng của đàn để khi đi mua đàn, bạn biết mình nên Lưu ý vào các phần đó, kiểm tra chúng kỹ hơn để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Về căn bản quá trình chế tao Guitar rất phức tạp, cần liên kết nhiều bộ phận, nhưng 7 bộ phận sau đây ảnh hưởng trực tiếp đến âm sắc của đàn.

1. Thùng đàn

Đây là bộ phận quan trọng nhất, kích thước lớn nhất trong cây đàn, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra âm thanh trầm hay bổng, nhẹ nhàng hay ấm áp.

Thùng có tác dụng cộng hưởng và khuếch đại âm thanh. Khi ta gảy dây đàn tức là làm cho dây đàn rung, thùng đàn sẽ cộng hưởng với tần số rung của dây đàn, làm cho lớp không khí xung quanh mặt thùng đàn Ghi ta dao động với cùng tần số & tai ta nghe được âm thanh.Tùy theo tần số dao động của dây đàn mà tai ta nghe được các âm thanh trầm bổng không giống nhau. Khi mua đàn thì điều nên Lưu ý ở thùng đàn là vật liệu chế tạo, gỗ ép hay gỗ nguyên khối, lớp dán viền thùng đàn, lớp sơn thùng đàn. Lớp sơn thùng đàn mặt trước các dày thì âm thanh càng không hay, nhưng sơn một cách cẩu thả sẽ làm nhanh hỏng.

2. Đầu đàn và bộ khóa trên đàn Guitar (The Headstock và Tuning Pegs)

– Đầu đàn Ghi đàn guitar taylor tphcm ta là bộ phận để gắn bộ khóa đàn.

– Bộ khóa đàn Ghi ta có tác dụng giữ dây & điều chỉnh cao độ của từng dây đàn

Bộ khóa đàn cứng quá sẽ khó điều chỉnh âm thanh, khó canh chuẩn dây đàn, dễ bị đứt.

Lược đàn Guitar (hay còn gọi là nut)

– Lược đàn Ghi ta thường được làm từ xương hoặc nhựa (đôi khi có thể là Đ hoặc thép)

– Là bộ phần nằm giữa đầu đàn & cần đàn. Tuy nhỏ bé nhưng lược đàn lại giữ một vai trò quan trọng đó là “chia dây”

– Lược đàn còn giúp cho dây đàn có 1 khoảng cách nhất định so với phím đàn, để các dây khi rung không bị chạm vào phím gây rè tiếng.

Ngoài ra, lược đàn còn được biết đến là “phím số 0”.

3. Cần đàn, mặt phím và phím đàn (Neck , Fretboard và Frets)

– Cần đàn Guitar (neck) là bộ phận liên kết đầu & thùng đàn.

– Mặt phím là một miếng gỗ dài được gắn với cần đàn, là nơi các ngón tay trái thao tác trên đó.

– Phím đàn là các thanh kim loại để chia mặt phím thành các ngăn phím, mỗi một ngăn phím là các nốt nhạc.

4. Các chấm đánh dấu (Position Marker)

Các chấm đánh dấu các ngăn phím quan trọng ở các vị trí 3, 5, 7, 9 và 12. Đây là dấu mốc quan trọng để học 5 thế bấm trên cần đàn Ghi ta. Một số cây đàn cao cấp các dấu chấm được khảm xà cừ, đính hoa văn rất đẹp.

5. Lỗ thoát âm và miếng bảo vệ mặt đàn Guitar (Sound Hole & Pick Guard)

– Lỗ thoát âm là nơi khi mà các sóng âm hình thành bởi việc các dây đàn dao động sẽ được khuyếch đại bên trong thùng đàn và thoát ra ngoài không gian

– Miếng bảo vệ đàn là 1 bộ phận nhỏ được dán ngay bên dưới lỗ thoát âm có tác dụng bảo vệ mặt đàn khỏi bị trầy xước, hỏng lớp sơn, một số cây đàn sẽ có miếng dán này, tuy nhiên không phải lúc nào cũng có, Bạn nhìn Các cây đàn Taylor, sẽ nhìn thấy rõ phần miếng dán bảo vệ này. Khi bạn accord (quạt chả), hoặc sử dụng các kỹ thuật ngón (fingerstyle) sẽ chạm gây xước & hỏng mặt đàn.

6. Ngựa, xương đàn và Pin (Bridge, saddle và Pin)

– Ngựa đàn Guitar là một miếng gỗ mỏng được đặt ở trên mặt đàn nằm ở thùng đàn, có công dụng để “neo” dây đàn vào thùng.

– Xương đàn thường được làm từ nhựa hoặc xương, cùng với lược đàn giúp cho dây đàn có khoảng cách với mặt phím. Lược đàn xương đàn ở khoảng cách quá xa, lúc chơi sẽ khiến người chơi bị đau tay dễ đứt dây, ngược lại quá gần sẽ không làm thoát được âm.

– 1 bộ phận nhỏ khác là Pin đàn là các chốt để giữ dây đàn với ngựa

– Tăng cường độ cứng cho cần đàn Ghi ta, giúp chiếc đàn tránh được vấn đề cong cần